Để nâng cao chất lượng của trường nghề, cần tăng cường kết nối
nhằm tận dụng nguồn lực giữa các trường.

Sinh
viên theo học nghề tại Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Đó
là góc nhìn của ThS Lâm Văn Quản - chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM - về
phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trường nghề) của TP.HCM trong thời gian tới,
nhằm gia tăng lợi thế tuyển sinh và đón đầu xu hướng nhân lực.
Kết nối chương trình, tận dụng trang thiết bị
* Vì sao các trường
nghề cần liên kết với nhau, thưa ông?
- Có một thực tế là
chất lượng nhiều trường nghề tại TP.HCM chưa tương xứng kỳ vọng và nhu cầu nguồn
nhân lực của xã hội. Nhiều trường nghề hoạt động với quy mô nhỏ lẻ.
Ngược lại, một số trường
có những thế mạnh riêng, chẳng hạn về một số ngành nghề, chương trình đặc thù,
cơ sở vật chất hiện đại hay các mối quan hệ với doanh nghiệp, đối tác quốc tế.
Dù vậy sự gắn kết giữa
các trường này hiện còn rất hạn chế. Hoạt động của các trường còn riêng biệt.
Như vậy, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mất đi những nguồn lực để nâng chất lượng
hoạt động hoặc tăng sức cạnh tranh khi tuyển sinh, đặc biệt trong bối cảnh cạnh
tranh nguồn tuyển với các trường đại học ngày càng gay gắt.
Về phía học sinh, các
em đôi khi sẽ mất đi một số cơ hội trong một số trường hợp. Chẳng hạn, một học
sinh ở một trường nghề vì một số lý do phải nghỉ nửa chừng. Khi muốn chuyển trường
hoặc học lại ở trường khác, các em thường phải học lại từ đầu. Đó là thiệt thòi
cho các em.
ThS
Lâm Văn Quản
*
Cũng trong xu hướng kết nối, một số trường đại học đang hướng đến thành lập những
"đại học chia sẻ", nơi các trường có thể tận dụng được sức mạnh
chung. Liệu khái niệm về một "trường nghề chia sẻ" có thể khả thi
không, thưa ông?
- Có thể. Trong các kết
nối, chương trình nên là một trong những ưu tiên trước hết, bởi chương trình
luôn là nền tảng đào tạo. Tuy nhiên thực tiễn, một chương trình chung cho các
trường nghề rất khó.
Cách đây khoảng 10-15
năm, một số lãnh đạo trường nghề và cơ quan quản lý cũng đã có ý thử nghiệm một
chương trình chung nhưng trong thực tế lại rất khó vì còn tồn tại nhiều sự khác
biệt.
Theo tôi, ý tưởng khả
thi hơn là thành lập những hội đồng tư vấn phát triển theo từng ngành nghề. Hội
đồng này có đại diện của các trường nghề, chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan
quản lý nhà nước.
Hội đồng thường xuyên
đánh giá chương trình đào tạo ngành nghề đó tại các trường, xem đâu là những điểm
tích cực và những điểm cần cải tiến trên tinh thần xây dựng. Các bài học kinh
nghiệm sẽ được chia sẻ cho phát triển để các trường nâng cao chất lượng với từng
ngành nghề cụ thể.
Hội đồng này cũng sẽ
tư vấn độ tương thích của chương trình đào tạo ở các trường. Các chương trình
có độ tương thích cao nên được các trường công nhận và tạo cơ chế chuyển đổi
tương đương với nhau. Học sinh, sinh viên các trường sẽ có thêm cơ hội tín chỉ
và được quyền học tập tiếp nối ở các trường có liên kết...
Thêm nhiều sân chơi cho học viên
* Từng tìm hiểu về hệ
thống trường nghề của các nước, ông nhận thấy đâu là những thế mạnh trong liên
kết của họ, thưa ông?
- Ở các nước phát triển
như Đức, Nhật, sự liên kết của các trường nghề rất được chú trọng. Đặc biệt, họ
không chỉ kết nối với nhau để cùng khai thác những lợi thế về chương trình và
cơ sở vật chất như trên, mà còn hợp tác với các trường đại học. Nguyên tắc là
các trường nghề sẽ chủ động, nhưng luôn có sự điều phối nhịp nhàng từ các đơn vị
quản lý từ cấp bộ.
Chẳng hạn mô hình đào
tạo kỹ sư thực hành xuất sắc KOSEN nổi tiếng của Nhật có sự tham gia liên kết của
nhiều trường nghề hàng đầu, dưới định hướng chung của đơn vị quản lý nhà nước.
Nội dung chương trình
trong các ngành nghề công nghệ, kỹ thuật được tuyển chọn từ những phần tốt nhất
của các trường, qua một hội đồng chuyên môn về ngành nghề ấy, để đưa ra mô hình
đào tạo tối ưu. Ngoài ra, do các liên kết mạnh, mô hình rất dễ thu hút được các
tập đoàn, công ty, nhà máy đầu tư trang thiết bị hơn là đầu tư vào các trường
riêng lẻ.
Đặc biệt tính liên
thông luôn được đảm bảo giữa học phổ thông, học nghề và học đại học. Chẳng hạn,
một học sinh theo chương trình KOSEN nếu thay đổi quyết định thì vẫn có thể
quay trở lại chương trình phổ thông dễ dàng. Cánh cửa liên thông đại học cũng rất
thuận tiện.
Ở Việt Nam hiện nay
tính liên thông vẫn còn khá yếu. Một em học nghề sau khi tốt nghiệp THCS (hệ
9+) theo chương trình 4 môn, nếu muốn trở về chương trình phổ thông gần như phải
học lại từ đầu.
* Để kết nối các trường,
phải chăng cần một đơn vị đóng vai trò trung gian, chẳng hạn như Hội Giáo dục
nghề nghiệp TP.HCM?
- Kết nối các trường
nghề cũng là một trong những định hướng hoạt động của Hội Giáo dục nghề nghiệp
TP.HCM đến năm 2025, định hướng tới năm 2030, cũng là kết nối giữa các đối tượng
khác nhau.
Trước hết là ở cấp quản
lý để các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm quản
lý ở các trường có nhiều điều kiện khác nhau. Tiếp đó là kết nối đội ngũ giáo
viên bằng những chương trình hội thảo, tập huấn giúp họ liên tục được cập nhật
kỹ năng chuyên môn và giảng dạy.
Kết nối giữa các trường
cũng không nên bỏ quên các sinh viên. Họ cần có thêm các sân chơi để thường
xuyên được nâng cao tay nghề, tiếp cận được những máy móc, trang thiết bị cập
nhật và được học hỏi lẫn nhau. Với các trường đại học, những sân chơi cho sinh
viên các trường khá đa dạng, còn ở trường nghề số lượng các hoạt động này hiện
tương đối ít, nhưng hoàn toàn có thể gia tăng trong thời gian tới.
Đón đầu xu hướng nhân
lực
ThS Nguyễn Đức Huy -
giám đốc Trung tâm đào tạo, Khu Công nghệ cao TP.HCM - cho rằng gắn kết giữa
các trường trong khối giáo dục nghề nghiệp nên được triển khai bài bản, có sự
định hướng và quy hoạch các ngành nghề của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Kết nối nên tập hợp được một nhóm
trường nghề có chung một thế mạnh, như khoa học - kỹ thuật, kinh tế - tài
chính...
Khi các kết nối mạnh,
những doanh nghiệp muốn tìm kiếm đặt hàng nguồn nhân lực khá thuận tiện. Ông
Huy ví dụ hiện một số doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo nhân lực ngành bán dẫn.
Nếu các trường nghề mạnh trong lĩnh vực khoa học công nghệ liên kết, đồng thời
"bắt tay" cùng một số đơn vị khác chẳng hạn như Khu Công nghệ cao
TP.HCM thì hoàn toàn có thể đón đầu xu hướng nhân lực.